Ai cũng có một gia đình của riêng mình, nhưng những vấn đề trong gia đình thường xuyên bộn bề khiến nhiều người gặp rắc rối không ít trong cuộc sống. Nếu bạn cũng đang gặp rắc tương tự thì đừng lo lắng nữa vì hôm nay hoidapsuckhoe sẽ hướng dẫn cách giảm áp lực công việc hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Áp lực công việc là gì?
Tiếng Anh là stress at work là áp lực mà bạn mắc phải trong công việc. Áp lực dẫn tới do bạn phải hoàn thiện đúng một vài lượng công việc chắc chắn với hiệu quả tối đa trong thời gian rõ ràng.
Cuộc sống tối tân khiến con người phải cạnh tranh để “giành giật” thời cơ thăng tiến trong công việc. Cạnh tranh càng khốc liệt thì áp lực công việc càng lớn.
XEM THÊM Hướng dẫn cách quản lý thời gian hiệu quả nhất cho bạn
Lập chiến lược thực hiện công việc khoa học
Các người có chuyên môn cho rằng: Để vượt qua áp lực công việc, nhân viên có thể lập kế hoạch làm việc thật cụ thể, khoa học cho từng công việc theo trình tự từ dễ đến khó, từ dễ dàng đến phức tạp…
Chi tiết, có quy trình những việc thực hiện theo từng ngày sẽ giúp nhân viên sử dụng thời gian đạt kết quả tốt. Đây là cách hiệu quả nhất trong việc quản lí thời gian vì nó giúp bạn biết đảm bảo điều bạn đang làm và có thể giúp bạn tập trung vào công việc.
Đồng thời, nhân sự đưa ra một danh sách công việc cần phải giúp cho mỗi ngày và khoảng thời gian bạn hoàn thiện một ngành nghề. Tùy thuộc theo mức độ quan trọng và khẩn trương về mặt thời gian để biết công việc nào lựa chọn hàng đầu. Bạn cũng nên để ra một chút thời gian trống trong lịch trình của bạn vì có khả năng sẽ có những việc bất ngờ xuất hiện.
Mỉm cười với sự cạnh tranh không lành mạnh
Môi trường làm việc nào cũng vậy, luôn hiện hữu những sự kết nối cạnh tranh. Nếu bạn đang phải trực tiếp đối mặt với việc làm này thì chớ có thể lo lắng. Bước đầu tiên chúng ta hãy tin vào khả năng của mình.
Bởi bạn có năng lực cho có thể đối phương mới lo lắng sự vượt trội của bạn mà cạnh tranh không sắc nét. Trong trường hợp này thì cứ bình thản, bạn thực hiện công việc bằng tấm lòng sẽ nhận lại bởi tấm lòng. Họ tự tạo mâu thuẫn thì bạn là người mỉm cười lại với mâu thuẫn. Với tâm thế như vậy, thực lực sẽ là nhân tố giúp bạn đứng vững với vị trí hiện tại Ngay cả khi họ cố tình “chơi xấu”..
Chần chừ
Thực tế là sự trì hoãn thường là biểu hiện của sự lo âu hơn là sự lười biếng. Bạn chỉ dễ dàng là không biết chính xác những việc cần làm tiếp theo, vì vậy, trì hoãn có vẻ như là chọn lựa lý tưởng nhất. Nếu bạn phát hiện thấy rằng bạn có không hề ít vai trò trong công việc nhưng có vẻ như chẳng thể tiếp tục bất kỳ vai trò nào, thì có thể bạn đang chịu nhiều áp lực công việc.
Dễ chịu để lấy lại hứng thú
Tâm lý căng thẳng thường khiến chúng ta chẳng thể hoàn thành tốt được công việc. Thế nên, mỗi khi mệt mỏi, căng thẳng trong công việc, bạn nên gạt bỏ công việc qua một bên và chú ý tới các sở yêu thích của mình.
Chẳng hạn như đi siêu thị, mua sắm, xem chương trình ca nhạc hay dễ chịu tinh thần bằng việc tham gia vào các công việc tập thể, các lớp tập thể duc, luyện tập thẩm mỹ, yoga sau giờ làm; trò truyện tâm sự với những người bạn, người thân; đi du lịch… Hoặc dễ chịu ngay khi thực hiện công việc như vừa nghe nhạc vừa thực hiện công việc, nói chuyện với đồng nghiệp; công việc thường xuyên hạn chế ngồi nhiều giờ liên tục. Khi cảm nhận thấy tư tưởng dễ chịu hơn, có thể làm việc hiệu quả thì quay quay lại làm việc
Ăn đồ ăn lành mạnh và bổ dưỡng
Không ít người chuyển sang “thực phẩm an toàn” không lành mạnh như một cách để giảm nhẹ căng thẳng. Lý do tại sao điều này xảy ra? Khi chúng ta bị căng thẳng, bộ não của chúng ta giải phóng hoóc môn cortisol, khiến con người khao khát thực phẩm mặn, ngọt và béo cho niềm vui tạm thời mà chúng đem tới. Tuy nhiên trớ trêu thay, “ăn đồ có cafein” chỉ làm trầm trọng thêm nỗi lo.
Các kiểu đồ ăn đường hoặc chất béo như bánh pizza, bánh mì kẹp thịt và kem làm chúng ta cảm thấy lờ đờ, và ít có khả năng giải quyết các vấn đề nằm trước chúng ta, điều này chỉ giúp tăng căng thẳng của con người. Đó là nguyên nhân vì sao ăn các kiểu thực phẩm lành mạnh giàu carbohydrate phức tạp, làm nhiên liệu cho bộ não của con người hỗ trợ sự tập trung vượt trội hơn.
Bạn có thể ăn những loại thức ăn khó khăn như bánh mỳ hoặc mì ống và rau. Đồ ăn giàu chất xơ như trái cây và rau quả, các kiểu Sôcôla đen và quả việt quất, chứa các chất chống oxy hóa tăng cường tâm trạng. Cần làm giảm ăn những đồ ăn có hàm lượng chất béo cao như pho mát và thịt đỏ, gây ra sự thờ ơ và chậm chạp.
Đồ ăn giàu tinh bột hoặc đường, khiến năng lượng của bạn tăng đột biến và va chạm. Đồ uống có chứa cafêin như cà phê và soda, có thể làm chậm lại năng lực ngủ của bạn. Nicotine và một số chất kích thích có khả năng làm tăng sự lo âu của bạn
Luôn nghĩ về công việc
Giờ làm việc của bạn chỉ từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều nhưng tâm trí bạn luôn nghĩ về công việc 24/7, trong lúc đi làm, trong khi ăn tối, khi bạn đang ngủ thiếp đi, trong giấc mơ của bạn… Công việc cũng là chủ đề độc nhất của cuộc nói chuyện khi nói chuyện với bạn bè và gia đình, và điều duy nhất bạn có thể nghĩ đến khi giả vờ lắng nghe họ.
Học bí quyết từ chối thẳng thắn
Nhiều nhân sự tự tạo stress cho bản thân khi cùng lúc ôm đồm quá là nhiều việc. Để giảm áp lực công việc, chúng ta có thể học bí quyết từ chối thẳng thắn khi sếp giao việc xuống.
Nếu bạn đang còn quá nhiều việc chưa hoàn thành, bạn cần phải từ chối thẳng thắn với sếp bằng cách trình bày với sếp rằng bạn không phải là người duy nhất có thể đảm nhiệm Việc này. Nếu bạn không từ chối, sếp sẽ nghĩ bạn có thể làm tốt được nhiều việc cùng một lúc. Và như thế là bạn đang tự đào hố chôn mình. Vì thế, nhân sự hãy học cách từ chối để giảm áp lực công việc cho chính mình cũng vậy làm mất điểm của bạn trong lòng sếp khi nhận việc rồi không thể hoàn thiện nó.
Chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp
Áp lực công việc đè nặng có nhiều khi khiến bạn có tiềm thức nản lòng và muốn buông xuôi tất cả. Lúc này, bạn hãy tựa vào đồng nghiệp, gia đình và bạn bè để đứng vững.
Đừng ngại chia sẽ những cảm giác, khó khăn của mình trong công việc với một người bạn thân hay với người cộng sự am hiểu công việc mà bạn đang làm. Bạn có khả năng nhờ bạn bè, cộng sự tư vấn, giúp đỡ thêm. Có nhiều khi, chỉ một gợi ý nhỏ của đồng nghiệp lại giúp bạn giải quyết triệt để được vấn đề mà mình đang gặp phải. Đừng bao giờ xem thường tình cảm, sự kết nối của toàn bộ mọi người đối với bản thân mình, bởi không ai có thể sống và thực hiện công việc một mình cả.
Điều chỉnh trong cách ăn uống
Nếu như bạn thường bỏ bữa trưa vì bạn không cảm thấy đói, đấy có khả năng là dấu hiệu cho thấy bạn đang chịu áp lực công việc. Khi mà bạn phải đối phó với áp lực, việc ăn uống trở thành ít đặc biệt hơn so với việc xử lý tác nhân dẫn tới áp lực. Trái lại, một số khác sẽ ăn nhiều hơn khi gặp áp lực. Tùy theo cơ thể từng người mà bạn có thể có cảm giác chán ăn hoặc ăn liên tục không ngừng, nhưng có sự điều chỉnh trong ăn uống so với thường ngày là dấu hiệu phổ biến của áp lực công việc.
Hình thành mối quan hệ tích cực
Trong thời gian những tác động tiêu cực của stress là rất thực tế, thì nhiều căng thẳng mà chúng ta trải nghiệm sẽ được giảm bớt bằng cách nói về nó. Đó là nguyên nhân vì sao các sự kết nối tích cực trong công việc rất quan trọng. Kể cả những lúc họ không thể giải quyết vấn đề của bạn, hành động dễ dàng của việc đưa ra sự căng thẳng của bạn với người bạn tin tưởng thật sự có thể hạn chế cấp độ nghiêm trọng hoặc xóa hoàn toàn sự mệt mỏi của bạn. Bên cạnh đó, tình bạn có thể khiến bạn bận tâm với những căng thẳng và cung cấp một bộ đệm giữa công việc mỗi ngày và suy xét tiêu cực của bạn. Đặt điện thoại xuống trong giờ nghỉ và giao lưu nhiều hơn với đồng nghiệp.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: greenfeedcareers, careerlink, …)
XEM THÊM Tổng hợp thực phẩm cho người tập gym nên ăn có lợi cho sức khỏe