Bạn có đang sống một cuộc sống thoải mái và vui vẻ nhất chưa ? Nếu bạn cảm thấy khó chịu với nhiều vấn đề trong cuộc sống của bạn thì đừng lo lắng về điều đó nữa vì hôm nay hoidapsuckhoe sẽ hướng dẫn cách quản lý thời gian hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Lập chiến lược thực hiện công việc
Hành động luôn vượt trội hơn ngồi không chờ mọi việc hoàn thiện theo ý mình (và điều đó không xảy ra đâu, hãy thôi mơ mộng đi, bắt tay vào thực hiện nào!). Có một điều cốt yếu là hành động không có chiến lược sẽ dẫn đến thất bại.
Vì vậy, bạn phải lập kế hoạch làm việc: tổng quát, hàng tháng, mỗi tuần và hằng ngày. Để tôi đố bạn một câu đố vui nhé! Làm ra sao để ăn hết một con voi? Cách đơn giản nhất là ăn từng miếng một. Tương tự việc bạn phải xử lý một ngành nghề, cơ bản nhất là chia nó ra thành nhiều phần nhỏ và ăn từ từ.
Chúng ta phải phân chia một công việc lớn thành nhiều việc nhỏ, đơn giản, sau đó bố trí thứ tự ưu tiên và lựa chọn thời hạn chi tiết. Thời điểm tốt nhất để lên kế hoạch làm việc hàng ngày là vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Khi ấy, tiềm thức của con người sẽ gợi ý các phương hướng hành động từng phần việc trong bảng danh sách đó: Đừng bao giờ tiếp tục một ngày mới khi vẫn chưa có bản kế hoạch trên giấy.
Chúng ta cần lưu tâm nguyên tắc 10/90, tức là dành 10% thời gian để có quy trình và tổ chức hoạt động trước khi bắt tay vào thực hiện giúp chúng ta dùng 90% thời gian còn lại hiệu quả hơn.
XEM THÊM Hướng dẫn Cách nâng cao trí nhớ hay nhất mới nhất hiện nay
Sắp xếp công việc theo trình tự ưu tiên
Một khi lên danh sách những hoạt động cần làm, bạn hãy bỏ chút ít thời gian kiểm duyệt lại coi hoạt động nào quan trọng luôn phải làm trước, hoạt động nào có thể để lại sau. Những công việc quan trọng bạn hãy đánh dấu lại và làm ngay để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng thời gian, sau đấy hãy tiếp tục làm những hoạt động còn lại.
Việc bố trí kiểu này giúp bạn không phải vội vàng hay căng thẳng vì lỡ bỏ xót những trọng trách mà vẫn đảm bảo những công việc khác vẫn được giải quyết đúng thời hạn.
Tính kỹ luật và thói quen
Để sử dụng thời gian một cách khoa học bạn cũng phải tập cho mình tính kỹ luật và những thói quen tiết kiệm thời gian. Hãy đặt ra cho bản thân những quy tắc riêng và thực hiện theo những quy tắc đấy. Có khả năng thời gian đầu bạn cảm nhận thấy khó khăn, nản chí nhưng hãy tập từ từ, bạn sẽ quen. Khi đó tất cả mọi thứ sẽ được theo ý và bảo đảm bạn sẽ thấy rằng bạn có nhiều thời gian hơn cho cuộc sống cũng giống như hoạt động, sẽ kết thúc trạng thái ngày nào cũng vội vàng lo chạy đua với thời gian nhưng Mọi thứ lại đừng nên như ý.
Sắp đặt nơi thực hiện công việc khoa học
Sắp sếp nơi thực hiện công việc khoa học giúp bạn không mất thời gian tìm kiếm những hồ sơ, tài liệu cần thiết khi cần. Một nơi làm việc lộn xộn với đống tài liệu mới – cũ, đặc biệt – không đặc biệt hỗn độn không chỉ khiến bạn cảm nhận thấy rối mắt mà nó còn làm mất nhiều thời gian khi bạn phải cần tìm một loại tài liệu gì đó. Vì thế hãy bố trí ngăn nắp và khoa học cho nơi làm việc lúc đó bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để không phải lãng phí thời gian cho những công việc vô bổ.
Khi mà bạn là người có mục đích, biết bố trí công việc một cách bài bản bạn sẽ cảm thấy quỹ thời gian như được nới bao quát hơn. Vì lẽ đó, ngay lập tức bạn hãy tự kiểm lại bản thân một bí quyết nghiêm khắc để xem mình đã quản lý thời gian ra sao, có hiệu quả hay không, đã bị lãng phí thời gian vì những lý do gì… khi đó bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để không đánh mất thời gian vàng ngọc nữa.
Tập trung vào các lĩnh vực quan trọng
Tất cả mọi nghề nghiệp, công việc đều có nhiều lĩnh vực trọng yếu. Chẳng hạn như, công việc quan trọng của một viên chức quản lý là lập chiến lược, sắp đặt tổ chức nguồn nhân lực, phân công vai trò, giám sát công việc, nhận xét hậu quả và lập báo cáo. Công việc của học sinh, học viên là làm bài tập, đọc sách, tham gia công việc của trường lớp, câu lạc bộ… công việc của một người làm sale gồm có: lựa chọn khách hàng tiềm năng, tiếp cận người tiêu dùng, xây dựng mối quan hệ và sự tin tưởng, tìm hiểu mong muốn của người sử dụng, recommend thuyết phục sản phẩm hay dịch vụ, trả lời câu hỏi thắc mắc, đáp ứng khách hàng…
Chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu
Để vượt qua tình trạng trì hoãn để nhận kết quả cao, chúng ta luôn phải chuẩn bị Tất cả mọi thứ chuẩn bị và sẵn sàng cho công việc trước khi bắt đầu. Khi đã chuẩn bị sẵn sàng, giống như súng đã lên nòng, hay cung đã giương tên, chỉ cần một lực đẩy nhỏ, con người sẽ lập tức thực hiện vai trò đặc biệt của mình.
Hãy dọn dẹp bàn thực hiện công việc, không gian phòng làm việc, chuẩn bị đầy đủ mọi “vật liệu” cho hoạt động của mình, ngồi vào bàn và bắt đầu cho đến khi công việc hoàn tất: Không chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại.
Tập luyện năng lực quyết định, giảm bớt áp lực
Việc không đủ kĩ năng quản lý thời gian thường gây ra tình trạng làm việc với nhiều sức ép, gián tiếp đưa rõ ra những quyết định sai lầm khi không hề có đủ thời lượng suy nghĩ. Trái lại, nếu như bạn làm chủ thời gian tốt, bạn không những làm giảm được sức ép “deadline” mà còn đưa rõ ra những quyết định sáng suốt hơn trong công việc do có nhiều thời gian để suy nghĩ, nhận xét nỗi lo.
Tránh thói quen có hại, tạo động lực hành động
Những thói quen không tốt như trì hoãn công việc, chẳng rõ nói không, tổ chức kém sẽ gây tác hại khôn lường cho cá nhân và tập thể nơi cá nhân ấy làm việc. Quản trị thời gian sẽ giúp bạn đào thải những thói quen không tốt, đồng thời tạo động lực để bắt tay thực hiện những dự án lớn nhờ kế hoạch đã được vẽ ra với mục tiêu bài bản và thời gian biểu chuẩn xác.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: careerlink, happy, …)